Hội phụ huynh thu 400 nghìn mỗi học sinh để mời cơm hội đồng thi, trường yêu cầu hoàn trả

Dịp cuối năm học, một số phụ huynh đã phàn nàn về các khoảng chi cuối năm. Tiền chụp kỷ yếu, liên hoan cuối năm, quà tri ân nhà trường, giáo viên… Cuối năm học, phụ huynh vẫn phải đối mặt với hàng loạt loại phí dù trong năm đã đóng cả triệu đồng tiền quỹ. Gần đây, vụ việc hội phụ huynh thu phí sau khi đã kết thúc năm học cũng khiến nhiều người chú ý.

Được biết, ngày 25/5 vừa qua, tại phiên họp giữa trường THPT Lê Hồng Phong (Hà Giang) triển khai một số nhiệm vụ cuối năm học, đặc biệt là chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban đại diện cha mẹ học sinh đề xuất vận động đóng góp kinh phí hỗ trợ kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức tại trường, trong đó có việc “mời cơm” hội đồng thi tốt nghiệp THPT 2024. Mỗi học sinh đóng góp 400.000 đồng. Đề xuất được đa số cha mẹ học sinh ủng hộ. Đại diện ban phụ huynh thu khoản tiền này.

Theo giải trình của ban phụ huynh, khoản tiền 400.000 đồng là số tiền vận động thu dựa trên tinh thần tự nguyện, không bắt buộc (Ảnh VTC)

Theo VTC, trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm nay, trường Trung học Phổ thông Lê Hồng Phong có 399 em học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (trong đó 377 em học sinh của trường và 22 em thí sinh tự do). Như vậy, với việc thu hỗ trợ kỳ thi tốt nghiệp của 377 học sinh (không tính số thí sinh tự do), Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh khối 12 có thể thu số tiền lên tới trên 150 triệu đồng. Mới đây, hiệu trưởng trường THPT Lê Hồng Phong (Hà Giang) cho biết: Sẽ trả hết số tiền mà Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh đã thu để mời cơm Hội đồng thi. Nhà trường sẽ trao đổi với các cô giáo chủ nhiệm kiểm tra xem Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh các lớp đã thu được bao nhiêu thì sẽ trả hết số tiền mà Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh đã thu để mời cơm Hội đồng thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Theo Thông tư 55 ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Đại diện Hội cha mẹ học sinh tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa Ban để thu các khoản ngoài quy định; chỉ thu các khoản phục vụ trực tiếp cho các hoạt động của Ban (Ảnh TTXVN)

Trên thực tế, các thầy cô giáo nhà trường cũng như các thầy cô giáo của các trường khác khi đi coi thi đều có chế độ của nhà nước chi trả, vì đó là nhiệm vụ, không ai đòi hỏi gì thêm. Tuy nhiên, nếu phụ huynh có nhã vận động để mời cơm Hội đồng coi thi thì vẫn phải trên tinh thần tự nguyện.

Còn trên Vietnamnet cho biết, trong những ngày qua, trên diễn đàn mạng xã hội xuất hiện thông tin về việc các em học sinh lớp 12 Trường THPT Tân Quang (Hà Giang) phải đóng một số khoản tiền để phục vụ hoạt động cuối khóa. Trong đó, đáng chú ý là khoản thu có mức 700 nghìn đồng/mỗi em học sinh với mục đích “hỗ trợ giám thị”. Nguồn tin phản ánh nêu băn khoăn, quá trình làm nhiệm vụ, các giám thị được ngân sách nhà nước hỗ trợ; việc vận động phụ huynh đóng thêm tiền hỗ trợ giám thị là bất hợp lý.

Trả lời VietNamNet, ông Hoàng Anh Đức, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Quang, xác nhận đã nắm bắt được về sự việc nêu trên. Theo ông Đức, hiện tại ông đang làm nhiệm vụ coi thi và không có mặt ở nhà trường, tuy nhiên nhà trường đã có báo cáo nhanh đến cơ quan chức năng. Ông Đức khẳng định: Nhà trường không tổ chức, không chỉ đạo việc thu khoản tiền nêu trên mà do hội phụ huynh chủ động đứng ra thực hiện.

Cư dân mạng bình luận:

Cứ thế này bảo sao bố mẹ làm công nhân thì đành cho con nghỉ sớm, nhiều khoản bất ngờ quá thì ở đâu mà xoay ra cho kịp?

Nếu không được nhà trường đồng ý liệu ban đại diện có dám làm bừa ? Số tiền vận động này do ai giữ?

Không có gợi ý sao hội biết mà làm? Phụ huynh nào kêu gọi thì để họ tự đóng đi

Ban giám hiệu cần vào cuộc làm rõ trách nhiệm, ai đề ra chính sách thu nộp ngoài quy định. Nhiều gia đình còn khó khăn nên cần cân nhắc khi thu khoản tiền không cần thiết.

Thời bây giờ đi học vừa áp lực về sách vở, vừa áp lực về mấy khoản thu, lương 5 triệu làm sao dám có con đây?

Theo Thông tư 55 ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Đại diện Hội cha mẹ học sinh tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa Ban để thu các khoản ngoài quy định; chỉ thu các khoản phục vụ trực tiếp cho các hoạt động của Ban. Như vậy, những danh mục thu phí để hỗ trợ kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 là khoản tiền không được phép thu. Nhiều bậc cha mẹ cho rằng, 400 ngàn, 700 ngàn đối với những gia đình bình thường là khoảng không nhỏ. Huống gì các thầy cô coi thi đều đã có chế độ của nhà nước, vì sao phải thu thêm chỉ để đãi một bữa cơm. Trên hết, các khoảng thu được cho rằng dựa trên tinh thần tự nguyện, nhưng có chắc chắn tất cả phụ huynh có con em đi thi đều tự nguyện đóng góp?

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*