900m² đất đền bù 45 triệu dân không chịu, Quảng Trị tính cưỡng chế

Thu hồi hơn 900m² đất nhưng quy định chỉ đền bù gần 45 triệu đồng nên chủ đất không chịu bàn giao, huyện Vĩnh Linh phải lên phương án cưỡng chế để thi công cao tốc Cam Lộ – Vạn Ninh.
Hai huyện Gio Linh, Vĩnh Linh lên phương án cưỡng chế, thu hồi đất để thực hiện dự án cao tốc – Ảnh: HOÀNG TÁO

Tỉnh Quảng Trị cũng đã chỉ đạo 2 huyện Gio Linh, Vĩnh Linh lên phương án cưỡng chế, bảo vệ thi công cao tốc Cam Lộ – Vạn Ninh.

Đền bù giá thấp, dân không chịu giao đất
Sáng 14-5, ông Võ Văn Trà – giám đốc Ban Quản lý dự án, phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp, du lịch biển huyện Vĩnh Linh – cho hay huyện vừa ban hành kế hoạch cưỡng chế, thu hồi đất giai đoạn đầu với 5 hộ tại xã Vĩnh Hà.

Đến nay, bốn hộ được vận động đã bàn giao đất, một hộ chưa đồng ý.

“Ông này có hơn 900m2 đất rừng sát đường Hồ Chí Minh mua đã lâu, nhưng quy định đền bù giá đất rừng, đất nông nghiệp nên giá rất thấp, tổng tiền đền bù gần 45 triệu đồng”, ông Trà nói.

Giá đền bù quá thấp nên người dân không chấp nhận bàn giao, lực lượng chức năng phải vận động rất vất vả, nhưng vì quy định của Nhà nước nên phải chấp nhận.

Dự kiến, thời gian cưỡng chế với chủ lô đất này là trước 20-5.

Ông Nguyễn Văn Thao – chủ tịch UBND xã Vĩnh Hà – thông tin xã đang nỗ lực vận động dân di dời để không phải áp dụng biện pháp cưỡng chế, tránh làm phức tạp tình hình.

“Người dân đang có chiều hướng tốt, chấp thuận sự vận động. Đến cuối tháng 5-2024, xã có khả năng di dời xong các hộ gia đình, còn Công ty Lâm sản Quảng Trị vẫn khó khăn vì chưa có mặt bằng để họ chuyển đi”, ông Thao cho hay.

Huyện Vĩnh Linh cũng vừa thành lập ban cưỡng chế, thu hồi đất với nhiều thành phần, lực lượng để bàn giao đất cho dự án cao tốc Cam Lộ – Vạn Ninh.

Tương tự, Huyện ủy Gio Linh cũng vừa có văn bản chỉ đạo UBND huyện và các xã vừa vận động, vừa lên phương án cưỡng chế để giải phóng mặt bằng, có phương án xử lý với các trường hợp cản trở.


Công ty Lâm sản Quảng Trị vẫn khó bàn giao mặt bằng – Ảnh: HOÀNG TÁO

Bộ Giao thông vận tải lại có công điện đẩy nhanh mặt bằng
Trong khi đó, Bộ Giao thông vận tải vừa có công điện yêu cầu Quảng Trị đẩy nhanh bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Cam Lộ – Vạn Ninh.

Đến nay, tỉnh bàn giao mặt bằng sạch đủ điều kiện thi công là 27,42km, đạt 84,3%, còn 3,46km ở 2 huyện Gio Linh, Vĩnh Linh. Trên tuyến chính có 155 hộ dân phải di dời nhưng đến nay vẫn còn 62 hộ chưa đồng ý di dời.

Nguyên do các khu tái định cư chậm hoàn thành, xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp, di dời hạ tầng kỹ thuật chậm…

Bộ Giao thông vận tải nêu mặt bằng chưa đáp ứng yêu cầu, ảnh hưởng tiến độ và có nguy cơ chậm hoàn thành dự án khi tháng 9 – 12 ở Quảng Trị có mưa, khó khăn trong thi công nền, móng, mặt đường.

Đến nay, Quảng Trị đã 5 lần chậm hoàn thành bàn giao mặt bằng cao tốc Cam Lộ – Vạn Ninh theo cam kết.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*