Phó chủ tịch xã yêu cầu dân xét nghiệm ADN để làm giấy khai sinh

Ông Phan Danh Thắng, Phó chủ tịch xã Xuân Liên, bị cảnh cáo vì yêu cầu người dân đi xét nghiệm ADN để làm giấy khai sinh cho con, sau đó nhận 8 triệu đồng.

Tại quyết định kỷ luật công bố ngày 2/1, UBND huyện Nghi Xuân xác định ông Phan Danh Thắng vi phạm quy định, quy trình làm việc trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Nhà chức trách đang thực hiện quy trình xử lý về mặt Đảng đối với Phó chủ tịch xã Xuân Liên. Theo ông Lê Quang Hùng, Chủ tịch xã Xuân Liên, sau khi bị kỷ luật, ông Thắng có nguyện vọng xin thôi chức.

Cán bộ Tư pháp hộ tịch xã cũng bị huyện Nghi Xuân cảnh cáo vì sai sót trong quá trình tham mưu.

Hơn 2 năm trước, chị Tâm tổ chức lễ cưới với một người đàn ông trong xã, sau đó sinh con. Đến tháng 8/2023, khi đủ 18 tuổi, chị đến UBND xã Xuân Liên đăng ký kết hôn và làm giấy khai sinh cho con trai.

Ông Thắng hướng dẫn thủ tục cho chị Tâm, nói rằng muốn làm giấy khai sinh phải có giấy xét nghiệm chứng minh huyết thống giữa con và chồng với chi phí 8 triệu đồng.

Theo quy định, khi làm giấy khai sinh phải có xác minh của cơ quan có thẩm quyền về người bố hoặc vợ chồng phải cam kết đây là con mình và có người làm chứng, không phải xét nghiệm ADN.

Dù chị Tâm chưa đồng ý, ông Thắng tự dẫn một người lạ đến nhà lấy mẫu máu của chồng và con chị Tâm để đưa đi xét nghiệm ADN, đồng thời nhận 8 triệu đồng. Ông Thắng đưa cho người lấy mẫu 4,5 triệu, còn mình giữ 3,5 triệu đồng.

Sau khi có kết quả xác định chồng và con chị Tâm có quan hệ huyết thống, đầu tháng 11 cùng năm, cán bộ xã Xuân Liên mới làm đăng ký khai sinh cho cháu bé.

Sau khi người dân tố cáo sự việc tới lãnh đạo xã Xuân Liên, ông Thắng thừa nhận làm sai, trả lại tiền và xin lỗi gia đình chị Tâm.

Ông lý giải thời điểm làm giấy khai sinh cho con, chị Tâm chưa đăng ký kết hôn nên đã hỏi cán bộ Tư pháp hộ tịch và được tư vấn rằng phải làm xét nghiệm ADN để xác định cha con.

*Tên người dân đã thay đổi.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*